Project Based Learning : งานหัตถศิลป์ (สอบภาคปฏิบัติ 25-02-18)

Last updated: 15 ต.ค. 2563  |  2562 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Project Based Learning : งานหัตถศิลป์ (สอบภาคปฏิบัติ 25-02-18)

โรงเรียนก้องฟเาวัฒนาวิทย์ (วนิษา รังสิต) ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ยังคงเดินหน้ามุ่งปลูกฝังค่านิยมในงานศิลปหัตถกรรม ภายใต้ Project “หัตถศิลป์” เอกลักษณ์ไทยที่มีคุณค่าด้วยภูมิปัญญา คืองานศิลปะที่นำไปใช้ในหัตถกรรม สืบสานผ่านกาลเวลาและผู้คน


ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปั้นดินเผา งานแกะสลักไม้ งานถักทอ รวมถึงงานช่างสิบหมู่ ถึงแม้ปัจจุบันเทคโนโลยีจะสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้มากมายและพัฒนาไปมากเพียงใด ก็ไม่อาจทดแทนคุณค่าของสิ่งที่สร้างขึ้น ด้วยสองมือของเด็กได้ ที่มีเพียงหนึ่งเดียวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างน่าหลงใหลและเป็นที่จดจำตลอดไป




หลังจากที่นักเรียนได้เริ่มศึกษาเรียนรู้ และวางแผน Project ในหัวข้อ “หัตถศิลป์” พร้อมนำมาพัฒนา จนสามารถต่อยอดเป็นงานที่มีรูปร่าง ซึ่งผลงานที่ได้ไม่ใช่แค่ความสวยงามเท่านั้น ยังแฝงไปด้วยความหมาย ที่นักเรียนพร้อมจะถ่ายทอดแนวคิด และเรื่องราวองค์ความรู้ของงานหัตถศิลป์ ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากสองมือ ด้วยการนำเสนอผ่านการสอบภาคปฏิบัติ ประจำภาคเรียนที่ 2/2560 โดยมีผู้ปกครองของนักเรียนเป็นผู้ประเมิน ในวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561


รูปแบบของการสอบภาคปฏิบัติ
สอบภาคปฏิบัติในหัวข้อ “หัตถศิลป์” โดยนักเรียนแบ่งกลุ่มรับผิดชอบกิจกรรมและสร้างสรรค์บรรยากาศเพื่อนำเสนอ เป็น 5 กลุ่ม ดังนี้
1) ป.1 “แกว่งเท้าหาเสี้ยน”
2) ป.2 “ปั้นน้ำเป็นตัว”
3) ป.3 “ทอดสะพาน”
4) ป.4 “มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ”
5) ป.5 “ตัดไม้ข่มนาม”

โดยการสอบภาคปฏิบัติครั้งนี้ จัดขึ้นในรูปแบบการนำเสนอข้อมูลจากการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นรายบุคคล เน้นการทำกิจกรรมร่วมกันของนักเรียนและผู้ปกครองที่เป็นผู้ประเมิน โดยนักเรียน 1 คน ทำหน้าที่ต้อนรับผู้ปกครอง 1 คน เพื่อนำเข้าชมกิจกรรมในกลุ่มที่ตนเองรับผิดชอบรวมทั้งอธิบายข้อมูล ความรู้ กระบวนการทำงาน และสิ่งที่นักเรียนได้รับจากการเตรียมงาน ภายในเวลา 1.30 ชั่วโมง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้